Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

VIỆC LÀM CHO NGÀY NAY, CHO NGÀY MAI

Đi qua các ngả đường biên giới Đức, bạn nhìn thấy rất nhiều bâu, quầy bỏ trống, hoang sơ. Nhiều người đã rút về các cửa hàng kiên cố. Có những người cũng đi làm. Một tháng kiếm 15 hay 20 ngàn có lẽ cũng an toàn. Qua các chợ đổ hàng cũng thấy bàn ghế, dàn giá chỏng trơ, nhiều quầy khoá cửa. Những quảng cáo cho thuê quầy, cửa hàng cũng nhiều mà cũng không có nhiều đáp ứng mặn mà.

Hiện nay cũng có rất nhiều người đang cần việc làm. Việc làm không chỉ đơn thuần là có thu nhập mà theo luật ngoại kiều mới còn là chứng minh bạn tồn tại lành mạnh, đủ điều kiện sống trên đất cộng hoà Séc này. Khi gia hạn cư trú, bạn phải chứng minh mình làm ra bao nhiêu tiền, nguồn thu nhập đó có đều đặn và ổn định không. Ngay cả tiền trong tài khoản ngân hàng cũng không nói lên rằng bạn có thể đủ điều kiện tồn tại trên đất này. Tài khoản ấy cũng phải có người rót vào. Vậy việc làm đã trở thành một từ hấp dẫn nhiều người đọc nhất trên các trang quảng cáo của cộng đồng ta.
Thấy gì qua các thông tin quảng cáo trên mạng? Bạn sẽ thấy rằng một nhu cầu rất lớn người cần làm nghề móng tay. Nghề này còn đang khát người, dù các thành phố cũng đã rải đủ các tiệm Nail. Nghề này cũng còn làm mát mặt dân ta. Một công việc hấp dẫn thứ đến là việc trong nhà máy. Nhưng tiếc rằng quảng cáo là một đằng mà thực tế, còn phải xem đã. Vì rằng nay họ cần người thì họ cho nhiều giờ làm. Mai hết đơn đặt hàng thì lại ăn lương cầm chừng. Ngày tháng trôi đi ăn và chờ cùng các chi phí khác một lúc hết tiền. Ngoảnh lại có người 3 năm sang thì may thay vừa đủ tiền đi và gia hạn giấy tờ. Các công việc mời chào tiếp theo là bán hàng Potraviny, bán hàng vải, trông quán. Ai cũng biết rằng những công việc này là dài dằng dặc. Một điều nữa là các bạn nữ tìm việc càng khó do phải chọn công việc phù hợp và độc lập. Nghề nữa cũng được hô là nghề trông trẻ. Trẻ con ra đời ngày càng nhiều mà. Tây trông thì còn tai hại bằmg mấy ta trông.
Tìm việc thật là gian nan. Có bạn phàn nàn rằng mất bao nhiêu tiền điện thoại mà chả ăn thua gì. Gần đây, rất nhiều bạn qua mạng mà nắm được thông tin một cách nhanh chóng và thuận tiện. Qua thực tế công việc tôi nghĩ rằng lập một trang BLOG quảng cáo cho việc làm có lẽ cũng giúp ích cho cộng đồng người Việt ta tại Séc này. Thông tin sao cho phải được phân loại, đọc phải thu nhận được nhanh và kịp thời, vì thời gian là vàng ngọc mà.
Mời các bạn đọc các thông tin trên BLOG này. Bạn cần đăng quảng cáo, bước đầu cứ viết vào phần nhận xét ở TRANG CHỦ. Bạn có thể gửi ảnh, kích cỡ tuỳ ý, số lượng tuỳ ý qua hòm thư duong_hang@atlas.cz. Bọn có thể gửi klip video cho thêm phần hấp dẫn và thu hút nhiều người quan tâm. Những góp ý bạn cũng có thể viết vào phần nhận xét ở trang chủ.
Chúc cho cộng đồng chúng ta ngày một thịnh vượng.

Không có nhận xét nào: