Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Liệu các nhà hành nghề sẽ bị nguy cơ phải nộp nhiều hơn nữa cho ngân sách nhà nước Séc ?




Những đề xuất tăng mức thuế khoán đối với doanh nghiệp cá thể đã ập đến. Bộ trưởng bộ tài chính Séc Mioslav Kalousek nhắc đi nhắc lại quan điểm rằng phải bớt đi mức chi phí khoán. Sau những lời ấy, ngài thủ tướng Petr Nečas đã phản ứng rằng ông ta từ chối mọi thứ thay đổi những gì đang có trong hiện tại. Có thể thấy rằng cuộc chiến quanh vụ thu thuế của người kinh doanh tự do vào ngân sách nhà nước đang thực sự sắp nổ ra.

Lý do vì sao những người coi giữ két bạc Nhà nước bật tín hiệu ra công chúng như vậy. Tình trạng thu thuế thu nhập cá nhân dựa theo sự tự khai thuế trong nửa năm qua đã bị âm 1,2 tỷ curon. Nói một cách khác, Nhà nước không nhận được gì của các doanh ghiệp tư nhân mà ngược lại, lại phải chi phí cho họ trên 1 tỷ nữa. Điều đáng chú ý nữa là thông báo tháng 6 về tình trạng ngân sách của bộ tài chính đưa ra có biện lý bởi đã có những khoản hoàn thuế do các khoản lỗ những năm trước mà kinhtế Séc đã hồi phục. Nhưng mà một tháng sau đó bộ lại viết rằng :“Những khoản thâm hụt ngân sách do hoàn thuế và các mức kkoán chi phí cao đang khác xa sự mong đợi“.

Các nhà doanh nghiệp nhỏ năm nay chắc chẳng ăn thua

Tình hình thực tế là phức tạp hơn nhiều và toàn bộ sự bàn bạc về lập mức thuế khoán cần bàn bạc tỉ mỉ hơn. Theo bộ tài chính thì hiện nay có tới gần một nửa trong số hơn một triệu doanh nghiệp dùng hình thức thuế khoán. Chính cái nửa này khai có lãi, nếu không nói là những doanh nghiệp vụn vặt với thu nhập thấp , cũng vẫn phải nộp cho ngân sách ngoài thuế còn là bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội.

Thuế âm là hiển nhiên đối với các doanh nghiệp mà chỉ ra đầy đủ các khoản chi phí thực tế. Các nhà chính trị đã chỉ ra một tin tức rõ ràng là cuộc khủng hoảng chưa kết thúc vào cuối năm 2009 và vào năm 2010 lại càng nặng nề hơn. Câu hỏi đặt ra là giảm mức chi phí khoán và kế tiếp đó là tăng số lượng các doanh nghiệp tính hoàn toàn đầy đủ chi phí của mình có làm tăng mức đóng thuế thu nhập của các doanh nghiệp cá thể không ?

Không làm tăng gánh nặng cho ngân sách

Những bước đi của các nhà chính trị chứng tỏ rằng những qui định về mức chi phí khoán không được suy xét kỹ, cụ thể là mức từng mục mỗi một năm lại thay đổi, chỉ trừ có mỗi năm nay.. Công chúng thường đem ra so sánh mức thuế giữa người làm công ăn lương với những người hành nghề. Thực tế là chẳng ai nghiên cứu sự khác biệt trong đòi hỏi của hai nhóm người kia về tiền rút ra từ ngân sách nhà nước. Sự khác nhau không chỉ tiền hút ra từ trợ cấp xã hội và ít hơn chút từ trợ cấp đau ốm.Những người hành nghề không khá giả trong thời điểm hiện tại, họ có lợi nhuận ít ỏi và cơ hội , thí dụ như trợ cấp cho việc mua nhà trả góp, cũng ít ỏi, tức là họ không tận dụng được sự trợ giúp từ phía Nhà nước. Những thí dụ đại loại như thế có thể tìm ra vô khối.

Chính những doanh nghiệp nhỏ cũng không ngăn trở việc sửa đổi mức khoán thuế. Theo họ quan trọng là trình tự của các bước và cần có sự phân tích triệt để các mối liên hệ liên quan đến chỗ đứng của họ. Và hy vọng rằng không ai trong các ông nghị chỉ rút bản qui định từ trong ngăn kéo rồi quẳng ngay lên bàn mà không có một sự thảo luận rộng rãi nào cả.

Quá trình thay đổi mức khoán






Ngành

2008 2009 2010 và 2011






Nông nghiệp, rừng, nước 80% 80% 80%






Thủ công

60% 80% 80%






Các ngành nghề khác 50% 60% 60%






Sang tác và các ngành tự do khác 40% 60% 40%






Không có nhận xét nào: