Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

TIN NÓNG : CÔNG AN NGOẠI KIỀU KIỂM TRA LAO ĐỘNG .




Hôm nay một người quen của tôi ban nhờ xem một văn bản từ cơ quan cảnh sát ngoại kiều, bộ phận quản về cư trú là lành hay dữ.
   Số là mầy tuần trước họ vào tận nhà máy kiểm tra bấy bác thợ hàn đang làm cho nhà máy RTL tại Domažlice chuyên hàn khung đựng hàng cho người đặt hàng bên Đức. Nghe nói kiểm tra xong, họ chả nói gì , rồi về. Tưởng rằng mọi sự ô kê, nào ngờ mấy ngày sau đó có trát gọi lên tận tỉnh lỵ Plzen: khi đi nhớ mang theo giấy triệu tập, thẻ cư trú và giấy tờ liên quan đến việc làm. Mấy tay thợ hôm đó không đi làm vì không có ca hí hửng mừng rằng mình thoát nạn. Ấy vậy mà tất tần tật, cả ta, cả dân Ukrajina , ai có trong danh sách tại nhà máy đều lên trình diện cả. Hôm nay giấy về là thông báo tiến hành điều tra hành chính. Ngay mở đầu văn bản là: „chúng tôi chưa trục xuất ngài ngay , nếu ngài chứng minh rằng ngài là nhân viên của ai, làm việc trên cơ sở pháp lý nào“. Đúng là tin sét đánh rồi. Bài ca hy vọng vẫn còn, nghe nói bác chủ thầu vẫn trông cậy nơi ông công ty môi giới tận Praha.
  Tôi đã tưởng tượng ra bao nhiêu hệ luỵ kèm theo. Phạt hay tha đây, rồi hợp đồng có thời hạn hay không thời hạn phải trình ra, bản điểm danh ra sao, hoá đơn thanh toán tiền đâu, có đặt cọc thuế 10 % hay không, hoặc khai thuế có đúng với các hoá đơn không? Các vị quăng hoá đơn rồi mua hóa đơn hàng vải thế vào cho đỡ bảo hiểm xã hội, thôi thì đủ thứ tùm lum.Có những bác năm nào cũng kiếm 300 ngàn, 500 ngàn, ấy vậy mà thuế và bảo hiểm xã hội cũng chỉ tầm tầm 2 ngàn gọi là hơn người.
   Nhà máy không ký hợp đồng với các vị, vậy nhà máy vô tội. Môi giới ký với các vị thì tay đôi các vị chịu. Nhưng  các Agentura đó là cái thớ gì cơ chứ. Giờ nó có là cứu tinh của các vị đâu. Nó chỉ có quyền cho ai  mượn nhân viên của nó cho đối tác trong một phi vụ xác định, cho một công việc nào đó xác định. Nó phải trả thuế thu nhập cho nhân viên, trả và nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho nhân viên. Mà các vị là gì mà là nhân viên của nó - mấy ông nước ngoài không là công dân Âu châu. Một bức tranh luật pháp lờ mờ, một tương lai lờ mờ cho hàng chục ngàn con người đang lao động trong các nhà máy. Mọi người cứ chờ rằng từ tháng bảy trở đi có ra sao thì mới sao. Sự thực thì vở diễn đã bắt đầu. Tất nhiên luật ở đâu cũng có cách cho quan toà muốn xử thế nào cũng được, tuỳ theo cảm hứng và động cơ có lợi cho ai đó.
   Rồi các hội đoàn đâu rồi, sứ quán đâu rồi, tai hoạ sắp đến mà các vị cứ lo tìm người đẹp mấy lại bầu ban chấp hành. Mấy chục ngàn con người cơ mà. Thế rồi là: đi về đâu hỡi em ?

Không có nhận xét nào: