Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

PHẠT 1.5 TRIỆU CURON MỘT CÔNG TY THUÊ NGƯỜI VIỆT NAM LÀM CHUI


24.1.2012 – Daniel Morávek

Một công ty từ České Budějovice đã tạo công việc bất hợp pháp, toà án tối cao đã thẳng thừng bác bỏ kháng cáo và tuyên án dứt khoát: phạt 1,5 triệu curon.

Nhãn: Luật lao động, Người làm thuê

Việc thuê người nước ngoài làm chui có thể phải trả giá đắt cho các công ty. Một công ty ở tỉnh České Budějovice, do đã thuê ngót 200 người Việt Nam mà không có hợp đồng và không có phép lao động. Để giáo dục ccông ty, phòng thuế đã phạt 1,5 triệu curon. Đó là công ty MONTO, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ công nghiệp và dịch vụ nhân sự . Đây là một trong những mức phạt nặng nhất cho tội làm chui từ trước đến giờ. Trường hợp này cũng là kỷ lục về số người làm chui. Sự từng phạt bởi cơ quan lao động là do từ tháng giêng đến tháng 11 năm 2008 công ty này đã thuê 197 công dân của nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam mà không hề có bản hợp đồng lao động nào. Những nhân viên này hơn nữa chẳng hề có giấy phép lao động. Như vậy đây là trường hợp lao động bất hợp pháp mà vi phạm có thể phạt tới 2 triệu curon. 
   Xin đọc bài: Làm thế nào loại bỏ hệ thống Svarc và chính là tiết kiệm chi phí.

Cơ quan lao động kiểm tra và tiến hành xử phạt hành chính, trong đó còn phát hiện thêm  là chỉ riêng mục làm chui, công ty này đã có tháng đạt ngưỡng 7 triệu tiền thu và cả thời gian thu về 32 triệu curon. Do công ty này trong lúc tiến hành xử phạt có sự hợp tác, hơn nữa xét độ dài và tần suất vi phạm, cơ quan phạt ở mức ¾ mức tối đa, tức là 1,5 triệu curon.Công ty chịu thiệt hại do một trong những hoạt động là chức năng của hãng môi giới việc làm. Đây là một cơ sở đáng ra phải rất biết về qui định luật pháp trong lĩnh lực thuê người làm, đặc biểt trong thị trường mà họ đã tham gia tới 10 năm.Theo cơ quan này, mức phạt này so với doanh số công ty thu đựợc do thuê những người Việt nam làm cũng không lớn và cũng không là yếu tố quyết định gây thiệt hại cho công ty.
   Công ty khiếu kiện lại. Trong kháng cáo, họ nói, đứng về luật pháp là họ sai, họ chỉ chống về mức phạt, cho rằng mức đó có thể làm công ty bị huỷ diệt. Lý do  tại sao họ thuê người nước ngoài làm việc không phép là  không đủ thời gian chạy giấy phép. Đồng thời công ty cũng bào chữa rằng  trong quá khứ họ chưa bao giờ bị phạt do tội nhỏ này  và rằng với cơ quan lao động trong thời gian xử phạt họ hoàn toàn hợp tác. Cơ quan lao động  chối từ vụ khiếu nại và giữ nguyên mức phạt và cho rằng mức phạt vừa phải có chức năng áp đảo do vi phạm nghiêm trọng, rộng lớn và cố tình, vừa lại phải có chức năng ngăn ngừa để hành vi không tái phạm.

Toà phán quyết: mức phạt là thích đáng

   Với mức phạt đó, công ty muốn hoà giải và đã đưa sự việc ra toà.Trong phần buộc tội, công ty chống lại mức phạt và thử chỉ ra mâu thuẫn của quyết định và việc chối từ kháng cáo. Toà án thành phố nghiêng về quan điểm mức phạt là thích đáng. Đồng thời toà chối từ sự phản đối của công ty là quyết định của cơ quan lao động đã có mâu thuẫn bên trong. Theo toà thì chỉ là những thiếu sót lẻ tẻ về hình thức mà nếu vì thế mà huỷ bỏ quyết định của cơ quan kia thì rơi vào chủ nghĩa hình thức thuần tuý.
Đọc thêm bài: Nếu thuê chui, các anh hay chuẩn bị cuộc kiểm tra, sẽ có những hệ luỵ.    
   Công ty không thoả mãn với quyết định của toà và đã làm đơn kháng cáo. Vụ việc kết thúc tại toà án hành chính tối cao. Lý lẽ của công ty vẫn thế: mức phạt cao không chấp nhận được, những mâu thuẫn về hình thức trong quyết định của cơ quan lao động. Công ty còn bổ sung thêm là đầu tiên công ty đã cố tìm đội ngũ công nhân Séc trong vùng Písek nhưng không thành công nên sau đó mới thuê những người Việt Nam. Công ty  đã cố gắng lo giấy phép lao động nhưng các nhân viên đã không có những hợp tác cần thiết. Công ty nêu ra rằng mức phạt không nên dựa trên doanh số mà nên căn cứ vào mức lãi. Toà án hành chính tối cao chỉ ra rằng tiêu chí chính để xácđịnh  mức phạt không phải là bản chất thực tế sơ khai của vi phạm mà là cường độ của sai phạm trong trường hợp cụ thể.Toà quyết định rằng cường độ là đáng kể và không thể khiếu nại được nữa.

Luật sửa đổi năm nay có mức phạt tới 10 triệu curon

   Công ty có thể nhận mức phạt cao hơn nữa. Cơ quan lao động qui định mức phạt trên cơ sở các điều khoản hiện hành của năm 2008. Từ năm 2009 mức phạt cao nhất cho lao động bất hợp pháp lên tới 5 triệu. Một năm sau, luật bổ sung là trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng nhất thì có thể phạt hình sự và 3 năm tù giam cho người thuê việc. Đây là trường hợp thuê người nước ngoài mà không có quyền cư trú trên lãnh thổ cộng hoà Séc.
   Tháng giêng năm nay, luật mới sửa đổi( luật về thất nghiệp)  thì mức độ trừng phạt cho lao động bất hợp pháp còn nghiêm khắc hơn. Doanh nghiệp tiến hành công việc lao động bất hợp pháp bị phạt tới 10 triệu curon. Luật mới cũng qui định mức phạt tối thiểu là 250 ngàn curon. Từ năm 2012, người lao động chui cũng bị phạt tới cỡ 100 ngàn curon.
Đọc thêm bài: Hệ thông Svarc lại trở thành bất hợp pháp, mức phạt cao cho cả người làm việc

   Cơ quan lao động trong năm nay nhắm nhiều vào kiểm tra lao động bất hợp pháp và lên kế hoạch tiến hành kiểm tra trên 20 ngàn cuộc kiểm tra các chủ thuê có nghi ngờ vi phạm luật. Bộ lao động và các vấn đề xã hội muốn trong năm 2012 này thực hiện 200 ngàn cuộc kiểm tra phòng ban dưới sự bảo trợ của cơ quan thanh tra lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong năm ngoái đã có 166 750 cuộc kiểm tra như trên.
   Đọc thêm bài :Các cơ quan công bố tuyên chiến với hệ thống Svarc, số lượng cáccuộc kiểm tra sẽ tăng.

Không có nhận xét nào: