Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Cảnh sát bắt giữ các chính trị gia, kể cả cánh tay phải của Thủ tướng

Cảnh sát can thiệp vào ngân hàng thương mại tại quảng trường trung tâm Praha 13.06.2013
 Hôm nay 13.06.2013| Cập nhật lần cuối
Tin trong nước

Bình luận: 227


Tác giả: Louis Hradilek

Praha - Văn phòng Chính phủ và các địa điểm khác trong cả nước đã bị xâm nhập và sẽ bị tiếp tục xâm nhập bởi các cảnh sát viên của đơn vị Chống tội phạm có tổ chức. Theo các phương tiện truyền thông, cựu lãnh đạo ODS Petr Tluchoř, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ivan Fuksa (ODS) ,  Giám đốc điều hành Jana Nagyová của Thủ tướng đã bị bắt giữ.

Sự kiện này được kết nối với bốn trăm người, bắt đầu vào tối thứ Năm và nó là vụ can thiệp lớn nhất trong lịch sử của đơn vị phòng chống tội phạm có tổ chức (ÚOOZ).

"Tôi có thể xác nhận rằng chiến dịch đã được tiến hành, hiện nay, không thể cung cấp được thông tin nào cả. Chúng tôi sẽ tìm cách làm sáng tỏ, khi sẽ có một phần thông tin", một phát ngôn viên của Cục Chống tội phạm có tổ chức Paul Hanták đã nói.

Đọc thêm:
Necas và Nagyová đã bị thẩm vấn về các khoản tiền thưởng »
Necas và phiến quân cảnh sát ODS sẽ giải thích cho cảnh sát về các quầy bán báo »

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng việc thực hiện chiến dịch được giám sát bởi Văn phòng công tố tối cao tại Olomouc và tất cả các hành vi tố tụng hình sự, mà chúng tôi được ủy quyền là phù hợp với quy định của pháp luật," người phát ngôn nói thêm. Bộ phận này muốn ngày hôm nay sẽ cung cấp thêm thông tin.

Trong Quốc hội không có đơn đề thị thả các nghị sỹ, nữ chủ tịch hạ viện Miroslava Nemcova đã nói với phóng viên báo Aktuálne.cz như vậy.


Lựa chọn các vụ án hình sự liên quan đến chính phủ hiện nay

cảnh sát can thiệp tới Bộ Quốc phòng, Bộ phận đầu tư Tòa thị chính Thành phố Praha, nơi họ có một quan tâm đến hợp đồng đặt hàng từ kỷ nguyên của ông BÉM tại nơi ông Libor Grygárka, nguyên Phó công tố viên ở Praha. Cảnh sát cũng lùng sục đến nhân vật vận động hành lang Roman Janousek và Ivo Rittig, cảnh sát cũng quây quanh công ty Kardio Port, nơi đã giành được hai tỷ đồng curon của đơn đặt hàng phòng khám IKEM.

Trong số những người bị bắt là Cục trưởng Cục dự trữ nguyên liệu Nhà nước Ondrej Palenik, cựu giám đốc tình báo quân sự, hoặc Roman Bocek, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, bây giờ là một thành viên của Hội đồng quản trị của công ty Đường sắt Séc.

Các sự kiện xin theo dõi trực tuyến:




Jan Lipold, bình luận viên của Aktuálne.cz: Việc giải thể quốc hội và bầu cử sớm đòi hỏi sự chấp thuận của ba phần năm của các đại biểu (120 phiếu). Điều này có nghĩa rằng cuộc bầu cử trước hạn không thể được, nếu không có sự đồng ý ít nhất là một phần của đảng ODS và đảng TOP 09 nơi mà họ có tất thẩy 91 thành viên nghị viện . Nếu hạ viện bị giải thể, cuộc bầu cử phải được tổ chức trong vòng 60 ngày. Điều này có nghĩa rằng về mặt lý thuyết nó có thể là vào cuối mùa hè năm 2013. Bầu cử định kỳ sẽ được tổ chức vào tháng năm 2014.


Điện thoại di động cựu phó trưởng công tố viên Libor Grygárka , lúc này có mặt cả cảnh sát , một lần nữa lại có thể liên lạc được. "Tôi xin lỗi", Grygárek nói với Aktuálne.cz và sau đó là cuộc gọi kết thúc. Tin nhắn SMS gửi tới đã không được trả lời .


Chủ tịch Viện đại biểu Miroslava Nemcova phủ nhận rằng cảnh sát đã xâm nhập vào dinh thự hạ viện. "Các ý kiến ​​trong trường hợp đó, tôi đã yêu cầu Đại tá. JUDr. Jiri Komorous, Phó Giám đốc phụ trách của Cục bảo vệ cán bộ hiến pháp thuộc cơ quan Dịch vụ Bảo vệ của cảnh sát Séc , đại tá luật sư Jiří Komorous xác nhận cho tôi bằng văn bản ngày hôm nay, 13 tháng 6 năm 2013 vào lúc 11:50 là cảnh sát trong ngôi nhà h viện đã không thực hiện bất kỳ hành động nào. "


Theo thông tin ban đầu từ các nguồn của thành phố, cảnh sát quan tâm đến 13 hợp đồng với Cục Đầu tư Thành phố mà khi đó đứng đầu là ông Toman Jiří. Ông buộc phải rời vị trí của mình sau cuộc bầu cử năm 2010, khi cựu thị trưởng Praha Pavel Bem bị thay thế bởi ông Bohuslav Svoboda. Cảnh sát cũng yêu cầu hợp đồng ký giữa Praha và nhà vận động hành lang Roman Janousek.


Chủ tịch nước Zeman vào thứ sáu sẽ họp với với giám đốc cảnh sát Cernicek, Thủ tướng Necas và chủ tịch đảng CSSD , ông Bohuslav Sobotka, để thảo luận về tình hình hiện nay. Hạ viện hoãn cuộc họp cho đến sáng thứ Sáu. Thủ tướng Necas vì vậy hôm nay đang chờ đợi.


Hạ viện thể theo yêu cầu của phe đối lập vào sáng thứ năm đình chỉ các cuộc đàm phán. Hạ viện muốn Thủ tướng Petr Necas (ODS) thông tin về vụ thâm nhập đêm hôm của Đơn vị Chống tội phạm có tổ chức (SROC) vào dinh thự của chính phủ. Necas vào buổi sáng đã cáo lỗi tới Chủ tịch Hạ Viện Miroslava Nemcova (ODS). Nhưng trên cơ sở mong muốn của hạ viện,  bà chủ tịch hứa sẽ đảm bảo sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ.


Theo phát ngôn viên của Tòa thị chính Praha Ivy Vojtková cảnh sát đến chỉ vì tài liệu, họ không bắt ai cả. "Họ yêu cầu tất cả các tài liệu hợp đồng, những thứ được quy định theo yêu cầu chính thức về các vấn đề liên quan đến phát hành tố tụng hình sự," Vojtková giải thích. Những điều khoản hợp đồng gì thì văn phòng từ chối tiết lộ . Theo các nguồn tin trong khu đô thị, thì  đây
là những hồ sơ dự thầu trước đó, tức là từ thời Thị trưởng Pavel Bem.


Cảnh sát cũng quan tâm đến các tài liệu từ thời cựu thị trưởng Praha Pavel Bem.
Tác giả: Louis Hradilek

Theo máy chủ thông tin iHned.cz cảnh sát tìm kiếm lãnh đạo công ty Kardio Port, công ty bị nghi ngờ tham gia thầu phòng khám Ikem với giá hai tỷ curon.


Cảnh sát cũng can thiệp cả Libor Grygárka, nguyên Phó trưởng Công tố viên ở Praha.


Đại diện cho Thị trưởng Tomas Hudecek (TOP 09) xác nhận có vụ can thiệp vào toà thị chính. "Vào phòng Đầu tư thành phố và thậm chí cả tại phố Jungmann," ông trả lời thông qua tin nhắn SMS đến câu hỏi liệu cảnh sát thực sự đến Tòa thị chính hay không. Tại phố Jungmann có một trong những tòa nhà của thành phố. Thông tin về tài liệu nào mà cảnh sát muốn và họ có bắt một người nào đó hay  không, Hudeček bước đầu chưa biết  rõ.


Sự can thiệp tăng dần dần thành qui mô khổng lồ. Cảnh sát can thiệp cả Sở đầu tư Thành phố. Họ yêu cầu các tài liệu cần thiết.


Viktor Paggio, nghị sỹ của đảng LIDEM: "Tôi không cần phải tìm hiểu một số thông tin từ Thủ tướng Petr Necas Tôi sẽ giám sát các phương tiện truyền thông và tôi sẽ để yên mọi thứ cho cảnh sát. Bản thân tôi không phải lo lắng..."


Theo thông tin từ „vị trí Séc“ Thủ tướng Petr Necas nên đi nằm bệnh viện, bởi vì rằng thực tế đó là thông tin chưa được xác minh. Sau đó thông tin này được bác bỏ bởi phát ngôn viên chính phủ Jan Hrubeš.


Cảnh sát phải can thiệp vào cả trụ sở chính của doanh nhân Praha có tầm ảnh hưởng Ivo Rittig
Tác giả: Louis Hradilek


Đảng Cộng sản Chủ tịch Vojtech Filip: "Chúng tôi hy vọng rằng Thủ tướng Petr Necas nên đến  Hạ viện. Hy vọng rằng ông sẽ đến sớm.Ở chế độ dân chủ nghị viện sự can thiệp này là rất bất thường Trong quá trình can thiệp như vậy sự nghi hoặc không chỉ trùm lên chính phủ, mà còn trùm lên c đời sống chính trị, giá mà người dân được bầu một chính phủ mới, tức là giá mà có cuộc bầu cử trước hạn !"


Trưởng CSSD Jerome Tejc: "Bộ trưởng Bộ Nội vụ Kubice rất ngắn gọn Có thể gọi là báo cáo của Kubice  đầy đủ cho đến bây giờ, đó là tổ chức tội phạm đã thâm nhập vào tận chính phủ.".


Các vụ bắt giữ bắt đầu trong Hạ viện . Đầu cơ hoang dã đã vượt lên trước các sự kiện. Nếu các sự kiện hiện tại dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ, cuộc bầu cử trước hạn sẽ không xảy ra, nhưng Thủ tướng Chính phủ dự kiến ​​sẽ do cuộc bầu cử thông thường tạo nên, sẽ là ông thống đốc Nam Moravia , ông Michal Hašek từ đảng Dân chủ Xã hội.


„Tổng thống Milos Zeman nắm bắt thông tin về các vụ bắt giữ của Văn phòng Nhà nước khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh 18 các nguyên thủ quốc gia tại Bratislava. "Các thông tin chúng tôi nhận được chỉ từ các phương tiện truyền thông. Nếu chúng tôi không có thông tin chính thức, chúng tôi không thể đưa ra lời tuyên bố hay bất kỳ hành động gì khác ", ông chủ nhiệm văn phòng tổng thống Wratislav Mynář nói.


Vit Barta, người đứng đầu đảng VV: "Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cách giải thể quốc hội và bầu cử sớm, càng sớm càng tốt." Theo lời nói của ông, chính phủ không thể tiếp tục được nữa.


"Tôi gọi cho các công ty, nhưng không ai thưa máy. Tôi không biết gì về nó. Nếu như khách hàng cần một cái gì thì gọi đến tôi" Vit Siroky, luật sư , người đại diện cho Roman Janousek nói với Aktuálne.cz.


Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Jan Pejšek xác nhận với Aktuálne.cz rằng các thành viên ÚOOZ cũng đến văn phòng của họ. "Bất kỳ thông tin tiếp theo nào thì chỉ có cảnh sát mới có thể cung cấp được ", Pejšek nói.


Theo thông tin của „vị trí Séc“ có một danh sách khoảng 35-40 nhân vật mà các nhà điều tra đã bẫy được. Tiếp tục , máy chủ này nói là các thông tin bị rò rỉ cho một số các "người đỡ đầu" trước.


Trong số những người bị bắt có cả các cựu nghụ sỹ ODS Ivan Fuks và Petr Tluchoř.
Tác giả: Louis Hradilek


Bộ trưởng Nội vụ Jan Kubice: ". Những gì gọi là can thiệp là cuộc viếng thăm thăm của các đại diện nhà nước và giám đốc ÚOOZ tới Thủ tướng Necas cho mục đích tố tụng hình sự"


Phát ngôn viên của công ty CEZ Ladislav Kriz thì nói là ÚOOZ không đến thăm toà nhà của họ "Ở chỗ chúng tôi không hề có cảnh sát nào cả", Cross nói.


Lubomir Zaorálek, Phó Chủ tịch đảng CSSD: "Tình hình là rất nghiêm trọng bởi vì đây là những người  thân cận của Thủ tướng Petr Necas."


Theo một nguồn tin thân cận iDNES.cz với các chính trị gia của ODS bị giam giữ thì các cảnh sát viên can thiệp vào Hạ viện hoặc trong dinh thự Skoda.


Theo Đài truyền hình Séc, cảnh sát cần can thiệp cả vào Bộ Quốc phòng, cả nhà vận động hành lang Roman Janousek và Ivo Rittig và cũng cả miền nam Bohemia.


Paroubek, người đứng đầu đảng LEV-21: "Tình huống như vậy không thể nhớ trong toàn bộ lịch sử của chúng tôi, không hề có trong  suốt 20-30 năm qua tại các nền dân chủ châu Âu, cảnh sát đã bắt giữ  tại Văn phòng thủ tướng. Vụ việc mà nhân viên văn phòng gần gũi nhất với Nečas, cô Jana Nagyová  đã bị bắt dẫn tôi tới ý tưởng cần bỏ phiếu bất tín nhiệm vào giai đoạn cuối của chính phủ này ".


Chính khách Praha, ông Tomas Hrdlicka (ODS), thường được mô tả là một trong những bố già của Praha, người đang làm việc tại Croatia: "Tôi không có thông tin về điều này, và  rằng cũng nên bắt cả tôi nữa chắc," ông nói với Aktuálne.cz.


Theo các nguồn tin Aktuálne.cz sự kiện đáng giá với hàng trăm giờ nghe trộm mà trong những tháng gần đây cảnh sát triển khai đối với doanh nhân Praha nổi tiếng Roman Janousek . Ông hiện đang bị buộc tội âm mưu giết người khi ông ta chạy cán người phụ nữ Việt Nam năm ngoái ở Praha trong lúc say rượi.


Phương tiện truyền thông cũng suy đoán về việc giam giữ cựu nghị sỹ ODS Mark Snajdr. Nhưng ông phủ nhận rằng cảnh sát đã bắt ông. "Tôi đang trên đường, tôi không biết bất cứ điều gì," ông ta đã viết cho Aktuálne.cz trong các tin nhắn SMS. Tluchoř, Snajdr và Fuksa thuộc những nghị sỹ nổi loạn của đảng ODS , những người đã từ bỏ nhiệm vụ của Quốc hội. Nhiều điều được viết về "quầy bán sách báo" của họ mà họ đã hứa hẹn.


Có suy đoán rằng trường hợp này liên quan đến các trường hợp xung quanh thủ đô Praha và Công ty Bảo hiểm sức khoẻ phổ thông, trong đó có các „bố già Praha“. Cảnh sát được cho là can thiệp vào một tổ hợp, mà trong đó đóng đô  nhà vận động hành lang Roman Janousek, Báo Týden.cz viết như vậy.


Theo iDnes những người đã bị bắt giữ gồm người đứng đầu quản lý dự trữ vật chất Ondřej Palenik, cựu lãnh đạo của câu lạc bộ nghị sỹ đảng ODS Petr Tluchoř và vị thứ hai là nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ivan Fuksa (ODS) và Giám đốc điều hành tối cao của văn phòng thủ tướng , bà Jana Nagyová .

Bà Jana Nagyová, giám đốc tối cao văn phòng Thủ tướng Nečas


Wiki
Đơn vị Chống tội phạm có tổ chức »
Cảnh sát »
Petr Tluchoř »
Ivan Fuksa »
Robert Šlachta »

Không có nhận xét nào: