Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Tòa án tạm gửi đến nhà giam vài vị nhân vụ bà Nagyová. Quyết định khiến chính phủ đang bị treo lơ lửng.


Bị cáo đầu tiên trong các trường hợp theo dõi vụ bà Jana Nagyová đã được gửi trại giam Tòa án ở Ostrava vào sáng thứ Bảy trong. Toà này cũng quyết định xem có nên giữ trên bảy bị cáo trong vụ bê bối hình sự hậu cộng sản lớn nhất mà thâm nhập vào tầng cao nhất của chính trị Séc. Quyết định bắt giữ sẽ ảnh hưởng đến số phận của chính phủ. Hạ viện chắc sẽ phải bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm thứ ba tới .



Hôm nay , 15.9.2013, 08:25 - Ostrava
(Cập nhật: 08:29)
Theo theo tin của báo PRAVO. tòa án bắt giữ Roman Bock, một cựu thứ trưởng tại Bộ Giao thông vận tải, và bộ Nông nghiệp và hiện tại là thành viên của Hội đồng Séc Đường sắt.
Hộ tống đến toà nhà của Toà án có cả cựu nghị sỹ của đảng ODS, ông Petra Tluchoř và Ivan Fuksa. Luật sư của ông Tluchoř là ông Marek Nespala nói với các phóng viên rằng ông sẽ làm dơn để xin thân chủ được thả ra.
Tòa án quyết định vào buổi sáng
Theo đề nghị của công tố viên đề nghị tất cả những người bị buộc tội phải vàp khám, Toà đã bắt đầu quyết định vào thứ bảy vào 8:00 buổi sáng. Tòa nhà được đóng cửa để các cán bộ công chức và các nhân viên cảnh sát quây xung quanh tòa án bằng các băng đỏ trắng, có lẽ để ngăn chặncác nhà báo chụp ảnh những bị cáo.
Bị cáo đầu tiên được chở đến bằng chiếc xe cảnh sát trước 8:00 và lái xe lao thẳng đến nhà để xe ở tầng hầm của tòa nhà tư pháp. Không thể người trong xe đó là ai. Khoảng 8:45 đoàn hộ tống đưa cựu thành viên của ODS Petra Tluchoř đến, khoảng nửa giờ sau là đến lượt Ivan Fuksa.
Thời gian cho mỗi bị cáo là một giờ. Các câu hỏi liệu bị cáo có bị tạm giữ hay không, tòa án sẽ chính thức thông báo vào khoảng lúc 15 giờ.

Đội áp tải người đầu tiên bị buộc tội đếntòa nhà tòa án ở Ostrava.
PHOTO: Aleš Honus, báo PRAVO
"Đề xuất tạm giam, đưa ra bởi các công tố viên của Văn phòng Công tố viên tối cao tại Olomouc được đệ trình lên Tòa án hôm thứ Sáu lúc 18 giờ30", một phát ngôn viên của Tòa án quận ở Ostrava Alexandr Dada nói.
Việc tạm giam của bà Nagyová quyết định tới cả ông thủ tướng Necas
Ảnh hưởng kết quả quyết định của tòa án còn phải chờ đợi các đối tác liên minh và một số thành viên của ODS, những người vẫn ủng hộ Thủ tướng Chính phủ.
CSSD đã khởi xướng trong Hạ viện bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ, kế hoạch có thể tiến hành chương trình vào thứ ba.
Bà Nagyová phải đối mặt trong một trường hợp liên quan đến vụ việc của ba cựu phiến quân đảng ODS, bị cáo buộc về hối lộ. Ngoài ra, bà cũng bị cáo buộc tội tổ chức một vụ sự lạm dụng chức quyền , bởi vì vụ việc tiến hành cho lợi ích cá nhân , bà đã cho tình báo quân đội theo dõi ba người, trong đó là vợ của Thủ tướng Petr Necas là bà Radka.



Đội hộ tống Nagyova trên một xe công vụ đến Ostrava. Nguồn: FTV: Prima

Bị cáo buộc còn có cựu giám đốc tình báo quân đội Ondrej Palenik, người kế nhiệm ông Milan Kovanda và một người tiếp trong các tình báo viên báo , ông Jan Pohůnek. Trong số các bị cáo có hai thành viên cũ của ODS Petr Tluchoř và Ivan Fuksa, mà theo các nhà điều tra là người đã từ chức do đề nghị được hưởng lợi ích nào đó mà các nhà điều tra đánh giá là tham nhũng. Thứ sáu, lại có thêm cựu nghị sỹ của đảng ODS Snajdr Marek, người vẫn còn ở nước ngoài. Sau khi trở về ông cũng bị cáo buộc nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực .
Cảnh sát bắt giữ tổng số chín người. Các nhà điều tra đã cáo buộc tám trong số những người bị bắt, có một trường hợp không bị là chánh văn phòng Chính phủ , ông Lubomir Poul.

Qua 31 cuộc kiểm tra nhà ở và cơ sở thương mại trong những ngày gần đây, để đảm bảo , các nhân viên cảnh sát đã thu 120-150 triệu curon, và hàng chục kg vàng. Dường như họ cũng thu được được các thứ có giá trị mà những thứ đó sẽ được kiểm tra trong những tháng tới. Một năm rưỡi tiến hành điều tra bởi Văn phòng Công tố tối cao tại Olomouc, thay vì từ Praha, bởi vì đã có sự nghi ngờ là tội phạm hình sự được thực hiện bởi một cựu Viện trưởng Văn phòng Công tố tối cao tại Praha, ông Libor Grygárek

Không có nhận xét nào: