Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Thủ tướng Séc Nečas rời võ đài. Hai ông Kuba và Blazek là những người đầu tiên vào đấu trường


10:20 | 17.6.2013 | Cập nhật lần cuối
Jan Nemec, Martin Machová

Bình luận: 100

Bộ trưởng Tư pháp Pavel Blazek trước khi thảo luận tại văn phòng của ODS.
Tác giả: Louis Hradilek

Praha - cái ngày mà Petr Necas kết thúc vai trò Thủ tướng và Chủ tịch đảng ODS đã đến. Chắc chắn bây giờ  liên minh của các đảng ODS, TOP 09 và LIDEM bị mất thủ tướng  của chính phủ chung.

Các kịch bản khác được mở ra, bao gồm cả kịch bản ban đầu: Liên minh sẽ cố gắng chọn một thủ tướng mới, một lần nữa từ ODS.

Nguồn Aktuálne.cz đặtưu ái hơn cả cho người kế nhiêm ông Necas là các bộ trưởng Pavel Blazek và Martin Kuba, hai chính trị gia được thảo luận trong bối cảnh   thừa kế nhân sự đã được nói tới dịp cuối tháng 11 năm ngoái  trong Đại hôi hội của đảng ODS.

Điều đó không có nghĩa là  liên minh hiện thời nhất thiết sẽ phải tiếp tục. Cạm bẫy cho giải pháp này còn nhiều hơn nữa. Đầu tiên, những người trong liên minh không chắc thống nhất chọn được một nhân vật nào ra làm tân Thủ tướng , thứ hai, một thủ tướng mới hay cách tùy chọn này chưa chắc đã được Tổng thống Miloš Zeman chấp nhận và thứ ba chính phủ với Th tướng mới chưa chắc có đủ số phiếu để giành tín nhiệm của Hạ viện.

Tuy nhiên - vì nhiều lý do, mà chúng ta sẽ thảo luận thêm - dường như chỉ như một giải pháp thực tế nhất.

Cuộc khủng hoảng của chính phủ
Đọc: Schwarzenberg: Kuba là Thủ tướng? Xin miễn bình luận ! »
Vâng, Chúng ta biết gì về các vụ bê bối, trong đó rung chuyển cả nước Séc? »

Lựa chọn A: Liên minh hiện tại vẫn lãnh đạo
Đối với kịch bản này cần nói ngay một vài điều.

Mặc dù không chắc chắn trong một số cuộc biểu quyết là liên minh hiện tại trong Hạ viện có ưu thế , nhưng lại rất mong manh. Mặt khác, trong một số trường hợp, vẫn có các quyền phủ quyết của Thượng viện hoặc Tổng thống.

Đảng Dân chủ xã hội, với tuyên bố mạnh mẽ , đã nhấn mạnh "bầu cử sớm ngay lập tức" trong thực tế chứ không phải chờ đợi để xem như thế nào "chuyện Nagyová" đối phó chủ yếu ODS và sau đó là TOP 09 . Phó Chủ tịch thứ nhất của đảng CSSD Michal Hašek hơn nữa vào chủ nhật ttrong cuộc tranh luận truyền hình trên Prima đã không loại trừ khả năng đàm phán là chính phủ (liên minh) sẽ tiếp tục.

Đảng đối lập chính, người đang trị vì với một tổng quan theo sở thích của cử tri, cũng cảm thấy sẽ không dễ chịu khi thắng cử vào mùa thu khi lâm vào vào tình huống không thuận lợi: ngân sách không được xây dựng (theo pháp luật thì phải nộp cho Hạ viện vào cuối tháng Chín) và sẽ có thể , để bắt đầu cai trị họ phải dùng với ngân sách tạm thời.



Cảnh sát chống lại bố già và các chính trị gia: Ai, với ai và như thế nào

"Vì vậy mà đảng Dân chủ Xã hội đổ xô vào," Một nguồn của ODS cho Aktuálne.cz biết, Đảng chính đang lãnh đạo hôm nay nhìn thấy tình hình ở trong CSSD như thế nào. Ông cho biết thêm là về "các vấn đề ngân sách" , các đảng phái chính trị đều nhận thức được cả.

Câu hỏi là làm thế nào để Tổng thống Miloš Zeman sẽ xem xét để tiếp tục tạo hình Liên minh. Vì thay đổi thủ tướng , theo Hiến pháp của Cộng hòa Séc thì sẽ đổ vỡ toàn bộ chính phủ, ông sẽ bổ nhiệm nội các một lần nữa, mặc dù đó chỉ là tên mới  liên quan đến việc thay thế Thủ tướng


Việc chỉ định Thủ tướng Chính phủ không bị ràng buộc bởi bất cứ điều gì, chỉ biết rằng chính phủ được chỉ định đó có 30 ngày để giành được tín nhiệm của Hạ viện – nó phải có phần lớn, hoặc ít nhất là một sự thoả thuận khoan dung.

Theo các nguồn tin Aktuálne.cz các đỉnh liên minh hiện tại phải cung cấp các tài liệu cho tổng thống (ví dụ, 101 chữ ký đồng ý, như thời Tổng thống Vaclav Klaus), Tổng thống sẽ khẳng định cơ cấu.

Lựa chọn B: cuộc bầu cử trước hạn
Loại trừ các cuộc biểu quyết mùa thu tại thời điểm này là không thể được.

Như đã đề cập ở trên, dự án liên minh mới cũ có thể không thoả mãn cho tổng thống, hoặc một liên minh vào phút cuối cùng không thoả thuận được với nhau, hoặc TOP 09 cuối cùng thỏa thuận ưu đãi với đảng đảng Dân chủ xã hội để giải tán Hạ viện.

CSSD theo hướng này đã gửi một tín hiệu tới Top 09, nhưng đảng này từ chối đàm phán cho đến thứ ba, khi nó đã được - trước khi   buổi từ chức ra mắt - như kế hoạch ban đầu bỏ phiếu bất tín nhiệm trong chính phủ Nečas.

Bộ trưởng Công nghiệp Martin Kuba.
Tác giả: Louis Hradilek

Trong tình hình hiện nay, các cuộc bầu cử trước hạn rất có khả năng  là một thảm họa cho ODS, mặt khác có thể củng cố vị trí TOP 09 ở bên phải và sẽ mang lại chiến thắng cho CSSD.

Một lợi thế mà các chính trị gia thường đề cập đến  là ngày bầu cử sớm sẽ là kiểu như chính phủ bình minh Tomia Okamur hay Babišov .

"Sẽ không lặp lại năm 2010, khi chúng ta cần phiếu bầu của đảng mới như đảng VV và những người theo Zeman", - một lãnh đạo của đảng Dân chủ Xã hội nói với Aktuálne.cz.

Chống lại khả năng các cuộc bầu cử nhanh, mặt khác có ý kiến cho rằng cuộc bầu cử trước hạn đã được đề cập từ lý do "ngân sách" thì là một bất lợi cho đảng Dân chủ xã hội .

Lý lẽ thứ hai chống lại sự lựa chọn này là gần phải tìm được trong Hạ viện 120 phiếu của các nghị sỹ, những người sẽ sẵn sàng đồng ý để rút ngắn thời gian bầu cử gần một năm.

Nếu liên minh hiện tại chống đỡ được sự sụp đổ, Thủ tướng Necas lãnh đạo cho đến khi cuộc bầu cử định kỳ tháng 5 năm 2014. Ba tháng cuối của mùa bầu cử, Hạ viện không thể bị giải tán được.

Lựa chọn C: Chính phủ lâm thời cho tới các cuộc bầu cử
Lựa chọn này, tuy ít có khả năng xảy ra, chỉ xuất hiện khi liên minh vì một lý do nào đó đã không thiết lập được chính phủ , đồng thời tại hạ viện không tìm đủ số phiếu để Hạ viện giải thể  và điều đó là đường dẫn đến các cuộc bầu cử trước hạn.

Tổng thống Zeman nên có một không gian rộng lớn để chỉ định  thủ tướng lâm thời (mặc dù một lần nữa, khi biết rằng chính phủ cần phải có được sự tín nhiệm của các đại biểu).

Tùy chọn này  không có lợi cho bất kỳ của các bên nào . Nó "Bắt nạt chúng tôi vượt qua tất cả," một trong những đại biểu CSSD nói với Aktuálne.cz .

Wiki
ODS - Đảng Dân chủ công dân »
TOP 09 »
Nhân dân

CSSD - Đảng Dân chủ Xã hội »

Không có nhận xét nào: