Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

ĐẶT CỌC THUẾ




Tháng 5 năm 2009, công ty trách nhiệm hữu hạn HAXA của Milan nhận giấy báo bị kiểm tra từ phòng thuế Klatovy. Thư bảo đảm với sọc mầu xanh làm nhiều người không cảm thấy dễ chịu mấy. Milan lẩm bẩm:“ Cái phòng thuế này không ra gì“. Hắn tự thú , tốt nhất là cho phòng thuế biết càng ít càng tốt.Hắn hỏi tôi là tôi và vợ tôi có bị kiểm tra thuế không? Tôi trả lời là không. Hắn cho biết là công ty của một người nữ Việt Nam đang bị phòng thuế Klatovy gọi điều tra, tuy nhiên họ không biết cô này đang ở đâu. Lý do kiểm tra, sau này tôi mới được biết là kiểm tra mục „đặt cọc thuế“. Milan đã trả trong năm 2008 và 2009 quá 4 triệu curon. Mười phần trăm số này là 400 000 curon. Số tiền này cộng với lãi theo ngày thì sẽ ra một tổng không phải là nhỏ.Các hoá đơn còn rành rành ra đó. Milan không có cách gì đòi lại từ hai đối tác một là vợ, một là bồ của chúa sơn lâm-người em trai của cô chủ đội „đi làm mộc“.
Thế là hắn mời tiếp gia đình đội „đi làm mộc“ tham gia hòng giật lại một ít tiền từ gia đình này. Và quả là hắn đã giật lại được chút ít. Chút ít bởi do thời gian làm rừng đến cuối mùa còn quá ngắn. Đến cuối năm 2009, màn lừa đảo của Milan đối với người nước ngoài đã hạ. Hắn không thể lừa được tiếp nữa. Đã có rất nhiều người mất mát. Họ vô cùng cay cú và phản ứng dữ dội. Hắn cũng chỉ là một thằng đầu óc ngu si, luôn hợm hĩnh cậy thế có người quen trong toà án hay công an mà làm càn. Thằng cha này đã mổ tim, lại còn đau dạ dầy. Không biết hắn còn sống được bao lâu mà lừa đảo bao nhiêu người thế. Cả nhà hắn trông vào cái phòng dịch vụ bảo hiểm và bán gỗ ăn cắp để nuôi ba cái miệng ăn. Con cái hắn đều là dân tự do cả thì cái trò ăn cắp phải là cơ bản nhất.
Đầu năm 2010 tôi đã vào trang Web của công ty hắn. Thật ngạc nhiên là hacker đã thâm nhập vào trang mạng này,viết những chữ nền to tướng bằng tiếng Sloven bêu riếu công ty HAXA của hắn không còn ra một cái thớ gì.Phải nói rằng sự căm giận vô bờ bến của những người Slovakia cao như thế nào mới đến nông nỗi ấy.
Đi đến phòng thuế Klatovy, đến cơ sở rừng công viên nhân dân Sumava đóng tại Sušice, đến cơ quan quản lý rừng Chudenice, đến cơ quan công an điều tra Klatovy, đến phòng lao động Klatovy, ở đâu nghe tiếng Milan, người ta đều biết hắn là ai, và đều tỏ ra khinh bỉ .

Khi bị kiểm tra thuế, hắn soạn sẵn cho tôi một danh mục ngày nào hắn hay vợ hắn đi đâu gặp tôi bàn chuyện làm ăn. Địa điểm gặp nào là Tachov, Domažlice hay Plzen để lý giải cho các khoản chi của công ty hắn. Rồi cũng chắc là do tôi ở xa, phòng thuế Klatovy cũng không gọi tôi lên để xác minh. Tôi vẫn còn giữ cái tờ giấy do chính hắn viết ra ấy để làm kỷ niệm.Qua vụ này tôi mới biết ở Séc chúng nó gian lận thuế như thế nào, nhất là mấy thằng cha công ty trách nhiệm hữu hạn.Chúng thả cửa kê khai công tác phí, đi đây đi đó, ngủ nghê ở hotel, qua nước kia, nước nọ để cuối cùng chả phải đóng đồng thuế nào.À, thì ra ở đâu cũng thế . Việt Nam cũng có trò bán vé xe để thanh toán. Người cần có thể mua được mảnh giấy chứng thực đi đâu, về đâu để lý giải cho các khoản chi. Đó chính là võ bòn rút tiền của xã hội.

Không có nhận xét nào: